รีวิว PayPal Thailand จากผู้ใช้งานจริง ฉบับ 2024

รีวิว PayPal Thailand

ภาพรวมของ PayPal

  • เป็นบริษัทสัญชาติอเมริกัน ก่อตั้งในปี 1998
  • มีระยะเวลาในการดำเนินงานมากว่า 20 ปี
  • สำนักงานใหญ่ ตั้งอยู่ที่ ซาน โฮเซ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา
  • สำนักงานในไทย ตั้งอยู่ที่ อาคารแอทธินี ทาวเวอร์ ห้องเลขที่ 27-29 ชั้นที่ 23 เลขที่ 63 ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน จังหวัดกรุงเทพมหานคร 10330

PayPal ประเทศไทยคืออะไร?

ปัจจุบัน PayPal ได้เข้ามาเปิดให้บริการในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเมื่อปลายปี 2022 และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยมีการปรับเปลี่ยนนโยบายบางอย่างตามหลักเกณฑ์ภายใต้ข้อกำหนดและกฎหมายของไทย รวมถึงต้องมีการจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ของราคาค่าบริการ ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อผู้ประกอบการและผู้ใช้งานในประเทศไทย

ความเห็นจากผู้ใช้งานจริง

ผู้ใช้ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นไปในเชิงลบ เนื่องจาก PayPal เกิดปัญหาในการใช้งานหลายด้าน ซึ่งส่งผลต่อโอกาสในการทำธุรกิจ และการทำกำไรที่ลดลงเนื่องจากมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

ความคิดเห็นในการใช้งาน PayPal จาก Pantip

  • จากผู้ใช้งานที่ 1 : ผู้ใช้ถูกยกเลิกคำสั่งซื้อ แต่ผ่านมา 10 วันแล้ว ยอดเงินคืนกลับไม่เข้าบัญชีธนาคาร ซึ่งโดยปกติการคืนเงินจะใช้เวลาแค่ 3-5 วัน

  • จากผู้ใช้งานที่ 2 : ปัญหาเรื่องของการผูกบัญชีธนาคารกับบัญชี PayPal ซึ่งก็มีผู้ใช้งานจำนวนมากที่พบปัญหานี้เช่นกัน

ความคิดเห็นในการใช้งาน จากกลุ่ม Facebook

  • จากผู้ใช้งานที่ 1 : พูดถึงเรื่องการตัดฟังก์ชัน Friend and Family ออก และการเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้นเนื่องจากค่าธรรมเนียมที่ต้องจ่ายมากขึ้นแล้วยังต้องมีการหักภาษี VAT 7 % ของค่าธรรมเนียมที่จ่ายไปอีก (ค่าธรรมเนียมการถอน 50 บาท + VAT 7% = 53.5 บาท)

  • จากผู้ใช้งานที่ 2 : มีการแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมว่าที่มีการตัดฟังก์ชัน Friend and Family ออก เพราะตัดปัญหาในการที่ PayPal จะถูกมองว่าเป็นช่องทางการฟอกเงินนั่นเอง

  • จากผู้ใช้งานที่ 3 : ปัญหาเรื่องการถูกระงับบัญชีโดยไม่มีเหตุผลและไม่มีการแจ้งเตือนก่อน ซึ่งก็มีผู้ใช้งานหลายคนที่มาแสดงความคิดเห็นว่าพบปัญหานี้เช่นกัน

แพลตฟอร์มการใช้งาน

สำหรับ PayPal เป็นแพลตฟอร์มที่เน้นความสะดวกสบายในการใช้งาน รองรับการใช้งานผ่านหลากหลายช่องทาง ทั้งบนเว็บไซต์และแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์พกพา เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานสามารถทำธุรกรรมได้อย่างคล่องตัวในทุกสถานการณ์

  • เว็บไซต์ สามารถใช้งานบนเว็บไซต์ Paypal.com และตัวเว็บได้รับการออกแบบให้มีรูปแบบที่เรียบง่าย เว็บไซต์มีการปรับรูปแบบให้เข้ากับอุปกรณ์หลากหลายประเภท ผู้ใช้สามารถจัดการบัญชี โอนเงิน ชำระค่าสินค้าและบริการ รวมถึงตรวจสอบประวัติธุรกรรมได้อย่างครบครัน
  • แอปพลิเคชันมือถือ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบความสะดวกสบายจากการใช้งานผ่านมือถือ PayPal มีแอปพลิเคชันให้ดาวน์โหลดบน iOS และ Android เพื่อความสะดวกในการดำเนินธุรกรรมต่างๆ ได้ทุกที่ทุกเวลา
  • ร้านค้าออนไลน์ นอกเหนือจากการใช้งานบนเว็บไซต์หรือแอปแล้ว PayPal ยังรองรับการชำระเงินผ่านร้านค้าออนไลน์ที่มีการติดตั้งช่องทางการชำระเงินจาก PayPal ได้ด้วย ทำให้ผู้บริโภคสามารถจ่ายเงินได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

ประเภทบัญชี

สำหรับผู้ใช้งาน PayPal ในประเทศไทย มีตัวเลือกประเภทบัญชีหลักอยู่ 2 ประเภท ได้แก่ บัญชีส่วนบุคคลและบัญชีธุรกิจ ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

  • บัญชีส่วนบุคคล (Personal Account) เหมาะสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป สามารถใช้สำหรับรับเงินจากการขายสินค้าออนไลน์เป็นครั้งคราว เป็นทางเลือกที่เหมาะสำหรับการใช้งานส่วนตัว และไม่มีค่าธรรมเนียมการเปิดบัญชี แต่มีข้อจำกัดในเรื่องวงเงินและฟีเจอร์บางอย่าง
  • รับเงินจากการขายสินค้า/บริการออนไลน์
  • โอนเงินระหว่างบุคคล
  • ชำระค่าสินค้า/บริการดิจิทัล หรือค่าสมาชิกต่างๆ โดยไม่มีค่าธรรมเนียม
  • บัญชีธุรกิจ (Business Account) ออกแบบมาเพื่อรองรับการดำเนินธุรกิจทุกขนาด สามารถแยกบัญชีตามประเภทรายได้ มีระบบรายงานและวิเคราะห์ประสิทธิภาพในการขาย และการบริหารจัดการเงินเข้า-ออก สิ่งที่บัญชีธุรกิจ PayPal มีให้มากกว่าบัญชีบุคคลทั่วไป ได้แก่
  • สร้างและจัดการบัญชีย่อยภายในธุรกิจได้
  • ระบบรายงานและวิเคราะห์ผลประกอบการขาย
  • สร้างใบแจ้งหนี้และใบกำกับภาษี
  • รองรับการชำระเงินหลากหลายช่องทาง
  • ฟีเจอร์สำหรับร้านค้าออนไลน์

อัตราค่าธรรมเนียม

ค่าธรรมเนียมการโอน/ชำระเงิน

  • ไม่มีค่าธรรมเนียม

ค่าธรรมเนียมการรับชำระเงิน/ผู้ค้า

  • การรับชำระเงินเชิงพาณิชย์ภายในประเทศ จะอยู่ที่ 3.9 % + ค่าธรรมเนียมคงที่ 11 บาท
  • การชำระเงินระหว่างประเทศจะอยู่ที่ 4.4 % + ค่าธรรมเนียมคงที่ 11 บาท

ค่าธรรมเนียมการถอนเงิน

การถอนเงินเข้าบัญชีธนาคารไทย

  • ยอดถอนตั้งแต่ 5,000 บาทขึ้นไป ไม่มีค่าธรรมเนียม
  • ยอดถอนน้อยกว่า 5,000 บาท มีค่าธรรมเนียม 50 บาท

การถอนเงินเข้าบัญชีสหรัฐอเมริกา

  • 35 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อรายการถอนเงิน

นอกจากค่าธรรมเนียมที่กล่าวมาแล้ว ยังมีค่าบริการเสริมบางรายการ เช่น อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงิน, ค่าธรรมเนียมกรณีถอนเงินออกจาก PayPal ไม่สำเร็จ เป็นต้น ดังนั้นหากใครที่สนใจก็ควรศึกษารายละเอียดให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจใช้งาน

การบริการลูกค้า

สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ได้โดยการส่งอีเมล โทรศัพท์ หรือ live chat บนหน้าเว็บไซต์ และที่สำคัญคือมีเจ้าหน้าที่คนไทยให้บริการ ช่วยแก้ไขปัญหาและตอบข้อสงสัยได้อย่างรวดเร็ว นับเป็นจุดแข็งที่ทำให้ผู้ใช้งาน PayPal สามารถเข้าถึงบริการได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

  • เบอร์ติดต่อฝ่ายบริการลูกค้า: 02-7873409
  • เวลาทำการ: 8:00 – 17:00 น. เปิดให้บริการวันจันทร์ – วันศุกร์

สรุปภาพรวม PayPal Thailand

PayPal เข้ามาเปิดให้บริการในประเทศไทยและอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย มีจุดเด่นในด้านที่แพลตฟอร์มรองรับการใช้งานได้หลากหลาย มีนโยบายที่ช่วยคุ้มครองทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย สะดวกในการใช้ชำระค่าสินค้า/บริการต่างๆ โดยไม่มีค่าธรรมเนียมการใช้งาน และการติดต่อ Support ที่รองรับภาษาไทยและตอบคำถามได้รวดเร็ว แต่จุดอ่อนคือค่าธรรมเนียมที่สูงและยิบย่อยกว่าแพลตฟอร์มชำระเงินออนไลน์อื่นๆ การคิดภาษีมูลค่าเพิ่ม และมีการตัดฟังก์ชันหรือฟีเจอร์บางประการที่ผู้ใช้เก่ามองว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคออกไป