PayPal (เพย์พาล) คืออะไร : ข้อมูลและประวัติความเป็นมาอย่างละเอียด

เชื่อว่าหลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินชื่อของ PayPal หรือเคยเห็นชื่อของแพลตฟอร์มนี้ผ่านตามมาไม่มากก็น้อย PayPal คือบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการ E-commerce ที่มีผู้ใช้งานกว่า 426 ล้านคน รองรับ 25 สกุลเงิน และมีระบบความปลอดภัยที่น่าเชื่อถือ รวมทั้งมีนโยบายในการคุ้มครองทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ในบทความนี้จะพามารู้จักว่า PayPal คืออะไร และมีประวัติความเป็นมายังไง

PayPal คืออะไร

PayPal คือระบบรับหรือโอนเงินออนไลน์ที่นิยมกันทั่วโลก เปรียบเสมือนกระเป๋าเงินออนไลน์และตัวกลางรับส่งเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวิธีการทำธุรกรรมทางการเงิน PayPal ทำหน้าที่รับฝากหรือจ่ายเงินออนไลน์จากผู้ใช้ทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว ปลอดภัย และสะดวกสบาย โดยมีผู้ใช้ทั้งบุคคลทั่วไป ร้านค้าออนไลน์ และธุรกิจขนาดใหญ่ใช้บริการอย่างกว้างขวาง โดยเราสามารถผูกบัญชีธนาคาร บัตรเครดิต หรือบัตรเดบิตของตัวเองเข้ากับบัญชี PayPal เพื่อชำระเงิน ทำให้การใช้งานมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เนื่องจากไม่ต้องเปิดเผยข้อมูลทางการเงินหรือหมายเลขบัตรเครดิตและตัวแพลตฟอร์มจะทำหน้าที่เก็บเงินส่วนนี้ไว้ก่อน หากมีปัญหาสามารถคืนเงินแก่ต้นทางได้

ผู้ใช้ PayPal สามารถทำธุรกรรมต่าง ๆ เช่น การซื้อสินค้าและบริการออนไลน์, การชำระเงินในแอปพลิเคชัน,  การส่งเงินให้กับคนในครอบครัวหรือเพื่อน, และอื่น ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ด้วยจุดเด่นเหล่านี้ทำให้ PayPal เป็นตัวเลือกการชำระเงินยอดนิยมสำหรับผู้ใช้ทั่วโลก

ประวัติความเป็นมาของ PayPal

  • PayPal หรือแรกเริ่มชื่อว่า Confinity ก่อตั้งในปี 1998 โดยผู้ก่อตั้งคือ Max Levchin, Peter Thiel, Luke Nosek และ Ken Howery ที่ซิลิคอนวัลเลย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นบริษัทที่พัฒนาซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัยสำหรับอุปกรณ์มือถือเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมการเงินออนไลน์
  • ในปี 2000 Confinity ได้ควบรวมกับ X.com ซึ่งเป็นบริษัทธนาคารออนไลน์ที่ก่อตั้งโดย Elon Musk หลังจากนั้นบริษัทได้เปลี่ยนชื่อเป็น Paypal ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการมุ่งเน้นไปที่การให้บริการชำระเงินแบบออนไลน์
  • การเติบโตในช่วงแรกของบริษัทได้รับแรงสนับสนุนจาก eBay เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าช่วงแรกการทำธุรกรรมส่วนใหญ่ของ PayPal มาจากการประมูลสินค้าใน eBay 
  • ในปี 2002 eBay ได้ซื้อกิจการของ PayPal ซึ่งการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ทำให้จุดยืนของ PayPal แข็งแกร่งขึ้นในฐานะผู้ให้บริการชำระเงินออนไลน์ชั้นนำ และช่วยให้บริษัทมีทรัพยากรจำนวนมากในการขยายบริการไปทั่วโลก
  • PayPal เติบโตอย่างต่อเนื่อง นอกเหนือออกไปจากการประมูลออนไลน์ เพื่อครอบคลุมโซลูชันการชำระเงินออนไลน์และในมือถือ ปัจจุบัน PayPal เป็นหนึ่งในบริษัทชำระเงินที่ใหญ่ที่สุดและได้รับการยอมรับมากที่สุดในโลก โดยให้บริการธุรกิจร้านค้าและผู้ใช้หลายล้านรายทั่วโลก

วิสัยทัศน์และพันธกิจ

สำหรับ PayPal มีวิสัยทัศน์และพันธกิจ คือ “ทำให้บริการทางการเงินเป็นประชาธิปไตย เพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการที่ราคาไม่แพง สะดวก และปลอดภัย สามารถควบคุมชีวิตทางการเงินของตนได้ โดยไม่คำนึงถึงภูมิหลังหรือสถานะทางเศรษฐกิจ

พัฒนาการและการเติบโตขององค์กร

 

  • 1998 ก่อตั้งบริษัทชื่อ Confinity เริ่มทำงานเกี่ยวกับการชำระเงินดิจิทัลสำหรับบุคคลทั่วไปและธุรกิจ หลักจากนั้นภายใน 2 ปี ได้เปลี่ยนชื่อเป็น PayPal เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่จะมุ่งเน้นไปที่การชำระเงินผ่านอินเทอร์เน็ตแห่งแรกของโลก
  • 2000 ความนิยมของ PayPal เติบโตขึ้นจนมีผู้ใช้มากกว่า 1 ล้านคน ซึ่งการทำธุรกรรมส่วนใหญ่มาจากการประมูลสินค้าใน eBay
  • 2002 PayPal ได้เข้าร่วมตลาดหลักทรัพย์ และหุ้นของ PayPal เพิ่มขึ้นเป็น 55% ซึ่งถือเป็นกำไรที่น่าตกใจสำหรับสตาร์ทอัพ รวมไปถึงในปีเดียวกัน PayPal ถูกซื้อกิจการโดย “eBay” เว็บไซต์ช้อปปิ้งและประมูลออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เพื่อเป็นผู้ให้บริการชำระเงินอย่างเป็นทางการ ทำให้ในช่วงเวลานั้น PayPal จึงกลายเป็นศูนย์กลางของความสนใจของโลก
  • 2006 มีผู้ใช้งานมากกว่า 100 ล้านบัญชี และเปิดตัวแพลตฟอร์ม PayPal Mobile ซึ่งช่วยให้ลูกค้าชำระเงินผ่าน มือถือของตนเองได้
  • 2008 PayPal เปิดให้บริการครบ 10 ปีและมีบัญชีผู้ใช้กว่า 150 ล้านบัญชี
  • 2011 PayPal เปิดให้บริการในกว่า 190 ประเทศและรองรับ 25 สกุลเงิน 
  • 2013 บริษัทขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดย Braintree และ Venmo Braintree ซึ่งถือเป็นคู่แข่งในตลาด ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ PayPal
  • 2014 Carl Icahn นักลงทุนรายใหญ่ของ PayPal มีการเรียกร้องให้แยกตัวออกจาก eBay
  • 2015 PayPal กลับเป็นบริษัทมหาชนอย่างเป็นทางการอีกครั้ง และเข้าร่วมตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq ในชื่อ “PYPL” ซึ่งมูลค่าพุ่งสูงขึ้นถึง 49 พันล้านดอลลาร์ และในปีเดียวกัน Xoom ร่วมมือกับ PayPal ทำให้ลูกค้าสามารถส่งเงินข้ามพรมแดนได้ง่ายขึ้นด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่าการโอนเงินแบบเดิม
  • 2016 ร่วมมือกับ Visa Inc. เพื่อเพิ่มทางเลือกในการชำระเงินของผู้บริโภค นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา PayPal ได้สร้างพันธมิตรมากกว่า 40 ราย รวมถึงธนาคารชั้นนำ
  • 2017 Swift Financial ร่วมงานกับ PayPal ขยายโซลูชันทางการเงินสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก และเปิดตัวระบบการชำระเงินแบบ peer-to-peer (P2P) เป็นที่แรก
  • 2018 มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยการเข้าซื้อบริษัทหลายแห่ง เช่น Zettle, Hyperwallet และ Simility
  • 2019 PayPal กลายเป็นแพลตฟอร์มการชำระเงินต่างประเทศแห่งแรกที่ได้รับการอนุมัติสำหรับบริการชำระเงินออนไลน์ในประเทศจีน
  • 2021 PayPal และ Venmo ได้เปิดตัวบริการ digital wallet และนำเสนอ Checkout with Crypto ให้ลูกค้าได้รับวิธีการชำระเงินโดยใช้สกุลเงินดิจิทัลที่ปลอดภัย และสะดวกสบาย
  • 2022 เปิดตัว Passkeys แทนการใช้รหัสผ่าน ช่วยให้ผู้ใช้เข้าสู่ระบบได้อย่างราบรื่นผ่านอุปกรณ์และแพลตฟอร์ม
  • ในปลายปี 2023 มูลค่าตลาดของ PayPal อยู่ที่ประมาณ 1,116.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำนักงานใหญ่ PayPal

  • บริษัทมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา
  • ที่อยู่ : 2211 North First Street San Jose, California 95131
  • สำนักงานในไทย : Athenee Tower ชั้น 23, 63 ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

PayPal ประเทศไทย คืออะไร

ปัจจุบัน PayPal ได้เข้ามาเปิดให้บริการในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งตรงจุดนี้อาจจะทำให้กระทบกับผู้ใช้เก่าอยู่บ้าง รวมถึงต้องมีการจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ของราคาค่าบริการ แต่ก็ทำให้การรับชำระเงินผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิต และพร้อมเพย์ ใช้งานในประเทศไทยได้สะดวกมากยิ่งขึ้น 

วิเคราะห์โมเดลธุรกิจของ PayPal

กลุ่มลูกค้าของ PayPal

สำหรับรูปแบบหรือโมเดลธุรกิจของ PayPal เป็นดำเนินการแบบ “ฟินเทค” หรือบริษัทเทคโนโลยีทางการเงินและแพลตฟอร์มแบบ Two-sided market จึงมีกลุ่มลูกค้าสองกลุ่ม ได้แก่ 

กลุ่มแรกคือ ผู้ขาย หรือกลุ่มธุรกิจที่ใช้บริการของ PayPal ในการรับชำระเงินทั้งออนไลน์และออฟไลน์

กลุ่มที่ 2 คือ ผู้บริโภค ซึ่งเป็นบุคคลทั่วไปที่ใช้งานแพลตฟอร์มในการรับเงินและชำระเงิน

ช่องทางของ PayPal

  • ช่องทางหลักคือ PayPal ซึ่งประสบความสำเร็จในการรวมเอาระบบการชำระเงินต่างๆ มาไว้ในแพลตฟอร์ม ช่วยให้เจาะตลาดได้หลากหลายกลุ่ม
  • PayPal ยังมีแบรนด์ย่อยออกมาอีก 4 แบรนด์ คือ Braintree, Venmo, Paydiant และ Xoom

คุณสมบัติที่ PayPal นำเสนอ

  • ความสะดวก
  • ความปลอดภัย
  • เชื่อถือได้
  • อยู่ในระดับโลก

PayPal สร้างรายได้ยังไง ?

  • รายได้จากการทำธุรกรรม : ผู้ขายจะถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมโดยอิงจากปริมาณการชำระเงินทั้งหมด และ PayPal ยังได้รับค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมจากผู้ขายและผู้บริโภคถ้ามีอัตราการแลกเปลี่ยน
  • รายได้จากบริการเสริมอื่นๆ : รายได้ส่วนใหญ่มาจากรายได้ที่ได้รับผ่านทางพันธมิตร, ค่านายหน้า, ค่าธรรมเนียมการสมัครสมาชิก, ค่าธรรมเนียมเกตเวย์ และบริการอื่น ๆ ที่มอบให้กับผู้ใช้ นอกจากนี้ PayPal ยังได้รับรายได้จากดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมจากเงินกู้ยืมและสินเชื่อ

โซลูชั่นของ PayPal

  • PayPal Checkout : เป็นโซลูชั่นการชำระเงินออนไลน์ที่ช่วยให้สามารถรับการชำระเงินผ่าน PayPal และบัตรเครดิตหลายๆ รายการได้ รวดเร็วและสะดวกสบายสำหรับผู้ใช้
  • PayPal Business Payments: เป็นการรับชำระเงินด้วย QR Code หรือลิงก์ที่สร้างขึ้น
  • PayPal Invoicing: สร้างใบแจ้งหนี้แบบออนไลน์และส่งให้กับลูกค้าได้โดยง่ายและรวดเร็ว มีความสะดวกในการติดตามและการจัดการการชำระเงิน
  • PayPal Working Capital: การให้สินเชื่อสำหรับธุรกิจที่ใช้ PayPal โดยให้ประโยชน์ในเรื่องของความสะดวกสบาย และเงื่อนไขที่ยืดหยุ่นกว่าสินเชื่อธรรมดา
  • PayPal Here: เป็นแอปพลิเคชันสำหรับรับชำระเงินด้วยมือถือ ช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กและผู้ประกอบการสามารถรับชำระเงินได้ทุกที่ทุกเวลา

จุดเด่นที่ทำให้คนนิยมใช้ PayPal 

  • รองรับการใช้งานในหลายประเทศ ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้บริการได้ทั่วโลกโดยไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของสถานที่
  • มีความปลอดภัยมากขึ้นกว่าการชำระเงินแบบปกติ เนื่องจากไม่ต้องตัดบัญชีธนาคาร บัตรเครดิต หรือบัตรเดบิตโดยตรง ทำให้ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดบัญชีของผู้ใช้บริการ
  • ในกรณีที่เกิดปัญหาในการซื้อขาย PayPal จะมีนโยบายในการคุ้มครองทั้งฝั่งผู้ซื้อและผู้ขาย สามารถคืนเงินแก่ต้นทางได้
  • ค่าบริการฟรี แต่อาจจะมีค่าธรรมเนียมบ้างเล็กน้อย (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของร้านค้า)

ความสำเร็จของ PayPal

PayPal ได้รับรางวัลและชื่อเสียงที่ดีมากมายตลอดหลายปีที่ผ่านมา จากการมีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมการชำระเงินออนไลน์และความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์นวัตกรรม ความปลอดภัย และการบริการต่อลูกค้า ยกตัวอย่างบางรางวัลที่โดดเด่น ได้แก่

  • Fortune’s World’s Most Admired Companies โดย Fortune magazine : PayPal ได้รับการยอมรับจากนิตยสาร Fortune อย่างต่อเนื่องหลายปี ว่าเป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับการยกย่องมากที่สุดในโลกในประเภทบริการการชำระเงิน
  • Forbes Global 2000 โดย Forbes : PayPal ได้รับการจัดอันดับจาก Forbes ว่าเป็นบริษัทมหาชนที่ใหญ่ที่สุดและทรงอิทธิพลที่สุดในโลก โดยใช้ตัวชี้วัด 4 อย่าง ได้แก่ ยอดขาย กำไร สินทรัพย์ และมูลค่าตลาด
  • Webby Awards : PayPal ได้รับรางวัล Webby Awards หลายรางวัล คือ Best Financial Services/Banking Website และ Best Mobile Services & Utilities App
  • Stevie Awards : PayPal ได้รับรางวัล Stevie Awards หลายรางวัลในด้านความเป็นเลิศด้านการบริการลูกค้า นวัตกรรม และเทคโนโลยี
  • Ecommerce Awards : PayPal ได้รับรางวัลโดยยกย่องการมีส่วนร่วมในการเติบโตและการพัฒนาของอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซ
  • Best Place to Work : ได้รับการยอมรับว่าเป็นนายจ้างอันดับต้นๆ ในหลายประเทศ เช่นสหรัฐอเมริกา อินเดีย และออสเตรเลีย ในด้านวัฒนธรรมในที่ทำงาน ผลประโยชน์ของพนักงาน และโอกาสในการพัฒนาอาชีพ

ประเทศที่ให้บริการ

  • เปิดให้บริการในกว่า 202 ประเทศ และ 25 สกุลเงิน และมีบางประเทศที่ไม่ให้บริการ เช่น อัฟกานิสถาน, คิวบา, อิหร่าน, อิรัก, เกาหลีเหนือ, ซูดานใต้, ซูดาน และซีเรีย 
  • สาเหตุของการถูกแบน ในประเทศเหล่านี้เกิดจากการคว่ำบาตรระหว่างประเทศ ความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจ หรือความไม่สงบทางการเมือง

นโยบายด้านความปลอดภัยของ PayPal

  • นโยบายคุ้มครองผู้ซื้อสินค้า – หากผู้ซื้อได้รับสินค้าผิดจากที่สั่งหรือไม่ได้รับสินค้าเลย ทาง PayPal สามารถคืนเงินให้ผู้ซื้อเต็มจำนวน รวมทั้งค่าส่ง
  • นโยบายคุ้มครองผู้ขาย – ถ้าผู้ขายได้รับการชําระเงินที่ไม่ได้รับอนุญาต ตัวอย่างเช่น จากบัญชีที่ถูกแฮ็ค หรือผู้ซื้อยื่นข้อเรียกร้องผ่านโปรแกรมคุ้มครองผู้ซื้อของ PayPal ว่ายังไม่ได้รับสินค้า นโยบายอาจคุ้มครองผู้ขายเต็มจํานวนสําหรับการชําระเงิน
  • การเข้ารหัสข้อมูล – การเชื่อมต่อแบบ TLS และ HTTPS ระบบคีย์พินสำหรับแอปอุปกรณ์พกพา และ การปฏิบัติตามกฎระเบียบ PCI ช่วยให้การชำระเงินปลอดภัยยิ่งขึ้น
  • การป้องกันทุจริต – ทุกการทำธุรกรรม มีการควบคุมตามเวลาจริงและมีการวิเคราะห์บัญชีต่าง ๆ เพื่อช่วยป้องกันการซื้อขายและการชำระเงินโดยทุจริต

PayPal เก็บค่าธรรมเนียมอะไรบ้าง ?

บัญชีบุคคลทั่วไป 

PayPal จะไม่เก็บค่าธรรมเนียมการซื้อสินค้า แต่จะเก็บค่าธรรมเนียมที่คิดมาจากอัตราแลกเปลี่ยนในแต่ละครั้งที่ผู้ใช้โอนเงินและได้รับเงินแทน ซึ่งค่าธรรมเนียมนี้จะแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ

บัญชีธุรกิจ

ผู้ใช้งาน PayPal สำหรับการทำธุรกิจในเชิงพาณิชย์ ทั้งในการจำหน่ายสินค้า/บริการออนไลน์ จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียม อยู่ที่ 3.90% – 4.40% ของจำนวนเงินที่ได้รับจากการขาย บวกกับมีค่าธรรมเนียมคงที่ตามสกุลเงินต่อการทำธุรกรรมแต่ละครั้ง

ค่าธรรมเนียมการถอนเงินจาก Paypal

  • ขั้นต่ำในการถอนคือ 360 บาท 
  • ถอนเข้าบัญชีธนาคารไทยจำนวนน้อยกว่า 5,000 บาท จะถูกคิดค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 50 บาท
  • ถอนเงินเข้าบัญชีธนาคารไทย ตั้งแต่จำนวน 5,000 ขึ้นไป จะไม่เสียค่าธรรมเนียม
  • การการถอนเงินเข้าบัญชีสหรัฐอเมริกา จะถูกคิดค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 50 USD

ฝ่ายบริการลูกค้า

  • สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ได้ 2 ช่องทาง คืออีเมลและโทรศัพท์
  • เบอร์ติดต่อฝ่ายบริการลูกค้า : 02-787-3409
  • เวลาในการให้บริการ ตั้งแต่เวลา 8:00 – 17:00 น. ในวันจันทร์ถึงวันศุกร์

บทบาทต่อสังคม

  • การสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ – PayPal ได้ทำการปฏิวัติการค้าทั่วโลก ซึ่งหมายถึงการสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลออนไลน์ที่ครอบคลุมให้ทุกคนสามารถเติบโตได้ เพิ่มโอกาสในการซื้อขายสินค้าและบริการออนไลน์ รวมถึงสนับสนุนการซื้อขายข้ามประเทศได้อย่างสะดวกและปลอดภัย ผ่านช่องทางการชำระเงินออนไลน์ที่เชื่อถือได้
  • เพิ่มศักยภาพให้กับธุรกิจขนาดเล็ก
    • การเข้าถึงเงินทุนสำหรับธุรกิจทั่วโลก มากกว่า 25 พันล้านดอลลาร์
    • การสนับสนุนเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพแก่เจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก เช่น PayPal Checkout, Venmo Business Profiles และ PayPal Zettle เพื่อให้สามารถจัดการการเงินได้ปลอดภัยและใช้ต้นทุนต่ำ
    • สนับสนุนความเท่าเทียมทางเศรษฐกิจของผู้หญิง – เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือกับมูลนิธิ Cherie Blair Foundation for Women เป็นที่ปรึกษาให้กับผู้ประกอบการสตรีจากประเทศที่มีรายได้น้อยทั่วโลก และมีการมอบรางวัล Maggie Lena Walker Award ในทุก ๆ ปี เพื่อยกย่องและส่งเสริมความสำเร็จของผู้หญิงที่สร้างแรงบันดาลใจในเป็นผู้นำและส่งเสริมการเสริมเศรษฐกิจสำหรับชุมชนด้อยโอกาส
    • สร้างโอกาสที่เท่าเทียมกันสำหรับธุรกิจที่ด้อยโอกาสทั่วโลก– บริจาคเงินผ่านกองทุน Economic Opportunity Fund (EOF) เพื่อเพิ่มการเข้าถึงเงินทุนสำหรับชุมชนที่ด้อยโอกาส
  • การสนับสนุนมูลนิธิและโครงการการกุศล
    • สร้างโซลูชั่น PayPal Rewards ช่วยให้ลูกค้าได้รับและแลกคะแนนสะสมเป็นเงินคืนที่สามารถใช้เพื่อบริจาคให้กับโครงการการกุศลได้ และ Venmo Charity ซึ่งช่วยให้ผู้คนสามารถระดมทุนและรับเงินบริจาคได้โดยตรงผ่านแอป Venmo
    • ช่วยระดมทุนเพื่อสนับสนุนความพยายามในการบรรเทาทุกข์ทั่วโลก และช่วยให้การบริจาคแก่องค์กรไม่แสวงผลกำไร เช่น สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR), คณะกรรมการช่วยเหลือระหว่างประเทศ, องค์กรช่วยเหลือเด็กม แพทย์ไร้พรมแดน, ยูนิเซฟ และอื่นๆ อีกมากมาย
  • การเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน  – โครงการ PayPal Community Impact ร่วมมือกับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรเพื่อจัดเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการและผู้ว่างงาน ตอบสนองความต้องการของชุมชน และปกป้องสิ่งแวดล้อม
  • ประเด็นต่าง ๆ และการสนับสนุน – มีส่วนร่วมในนโยบายต่างๆ ทั่วโลก โดยทำงานร่วมกับรัฐบาล หน่วยงานที่กำกับดูแล ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และอื่นๆ เพื่อส่งเสริมผลประโยชน์ของลูกค้า พนักงาน และชุมชน

คำถามที่พบบ่อย (FAQ)

  • ติดต่อ PayPal ได้อย่างไร ?
    • ช่องทางที่เร็วที่สุด คือติดต่อทางโทรศัพท์ เบอร์ติดต่อฝ่ายบริการลูกค้า : 02-787-3409 ซึ่งจะเป็นเจ้าหน้าที่ไทยคอยให้บริการ หรือติดต่อผ่านทางแชทในหน้าบัญชี PayPal ของแต่ละคน
  • การโอนเงินและรับเงินโอนจากครอบครัวและเพื่อนยังใช้ได้หรือไม่ ? สำหรับ PayPal ประเทศไทย
    • ไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อทั้งบัญชีบุคคลทั่วไปและบัญชีธุรกิจ
  • หากต้องการร้องเรียนกรณีไม่ได้รับความเป็นธรรม เช่น ถูกปิดบัญชี ถูกอายัติเงิน ต้องทำอย่างไร ?
    • บริษัท PayPal ประเทศไทย อยู่ภายใต้การกำกับดูแลโดยตรงจากธนาคารแห่งประเทศไทย สามารถส่งเรื่องร้องเรียนในไปที่ ธปท.โดยตรงที่ศูนย์ร้องเรียนทางการเงิน
  • PayPal ปลอดภัยหรือไม่ ?
    • PayPal มีความปลอดภัย เนื่องจากมีนโยบายการป้องกันที่ครอบคลุมสำหรับทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย และทุกธุรกรรมจะได้รับการตรวจสอบ เพื่อป้องกันการทำธุรกรรมที่น่าสงสัย รวมถึงยังมีคุณสมบัติอื่น ๆ ได้แก่ การเข้ารหัสระดับสูงสุดและการยืนยันตัวตนด้วยหลายปัจจัย

สรุป

  • PayPal เปรียบเสมือนกระเป๋าเงินออนไลน์และตัวกลางรับส่งเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก 
  • PayPal ถือเป็นบริษัทที่เปลี่ยนโฉมหน้าของวงการการเงินของโลกในยุคปัจจุบัน
  • ก่อตั้งในปี 1998 และมีการเปิดให้บริการมาเป็นเวลามากกว่า 20 ปี มีชื่อเสียงที่ดีและความน่าเชื่อถือสูง
  • ถือเป็นบริษัทชั้นนำในการทำธุรกรรม E-commerce ซึ่งได้การยอมรับจากร้านค้าและลูกค้าทั่วโลก
  • มีการจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์อเมริกา จึงถือเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีความมั่นคงสูง ได้รับความไว้วางใจจากผู้ใช้งานทั่วโลก
  • เป็นช่องทางการชำระเงินออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จ และปลอดภัยมากที่สุดในปัจจุบัน
  • รองรับการใช้งานในหลายประเทศ เปิดให้บริการในกว่า 200 ประเทศ และมีผู้ใช้งานกว่า 426 ล้านรายทั่วโลก
  • สำหรับประเทศไทย PayPal ได้เข้ามาเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย
  • โซลูชั่นหลากหลาย รองรับทุกความต้องการ
  • ไม่ต้องตัดบัญชีธนาคาร บัตรเครดิต หรือบัตรเดบิตโดยตรง ทำให้ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดบัญชีของผู้ใช้บริการ
  • ให้ความคุ้มครองทั้งกับฝั่งผู้ซื้อและผู้ขาย
  • บัญชีบุคคลทั่วไป คิดค่าธรรมเนียมจากอัตราแลกเปลี่ยนในแต่ละครั้งที่ผู้ใช้โอนเงินและได้รับเงิน
  • บัญชีธุรกิจ มีการคิดค่าค่าธรรมเนียม อยู่ที่ 3.90% – 4.40% ของจำนวนเงินที่ได้รับจากการขาย บวกกับค่าธรรมเนียมคงที่
  • ค่าธรรมเนียมในการถอนเงิน ถ้าต่ำกว่า 5,000 บาท จะมีค่าธรรมเนียม 50 บาท